Những Điều Bạn Chưa Biết Về Cảm Biến Nhiệt Độ Nước Làm Mát

 Chức năng của cảm biến nhiệt độ động cơ là gì?

  Ở các loại cảm biến động cơ, cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ nước làm mát và gửi tín hiệu về bộ xử lý trung tâm để tính toán thời điểm phun xăng, góc phun, khoảng tiến, không tải... Ở một số động cơ hiện đại, tín hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí thải bằng cách vận hành quạt để làm mát động cơ.

 Hình dạng và cấu tạo của cảm biến nhiệt độ như thế nào?

  Cảm biến lạnh điển hình có thùng rỗng và ren ngoài. Bên trong là một điện trở có hệ số nhiệt điện trở âm. Cảm biến này được gắn gần cổ chất làm lạnh và thường nằm trên thân thiết bị. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cảm biến nhiệt độ được gắn trên nắp. Cảm biến thường có 2 chân: 1 chân nối đất E2 và 1 chân THW

Nguyên lý hoạt động

 Nhiệt điện trở là bộ phận có thể cảm nhận được sự thay đổi điện trở theo nhiệt độ. Nó được làm từ vật liệu có hệ số cản âm. Khi nhiệt độ tăng thì điện trở giảm và ngược lại. Các loại cảm biến nhiệt độ đều có chung nguyên lý hoạt động, tuy nhiên sự thay đổi điện trở theo nhiệt độ và mức độ hoạt động có thể khác nhau tùy theo nhà sản xuất. Việc thay đổi giá trị điện trở sẽ làm thay đổi giá trị điện áp gửi về ECU trên bệ phân áp.

  Bộ điều khiển gửi điện áp một chiều từ bộ điều chỉnh điện áp qua một điện trở giới hạn dòng điện (điện trở này có giá trị cố định). Điện áp này chảy đến cảm biến, sau đó đến ECU và quay trở lại mặt đất. Cảm biến này được kết nối song song với bộ chuyển đổi tương tự sang số (bộ chuyển đổi A/D). Điện áp rơi ở các cực của cảm biến được đo bằng chuyển đổi A/D.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

 Khi nhiệt độ động cơ thấp, điện trở của cảm biến cao và điện áp giữa hai bộ chuyển đổi A/D cao. Tín hiệu điện áp được chuyển đổi thành một chuỗi các xung vuông và được giải mã bởi bộ vi xử lý để thông báo cho ECU động cơ về nhiệt độ thấp. Khi động cơ nóng, điện trở của cảm biến giảm, làm cho điện áp đặt vào giảm xuống và thông báo cho máy tính động cơ về sự gia tăng nhiệt độ. Bằng cách này, máy tính kiểm soát việc giảm lượng nhiên liệu được phun và góc tiến.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

  Vị trí lắp đặt và kiểm tra cảm biến nhiệt độ động cơ

 Cảm biến được thiết kế cho họng chất làm mát và thường được lắp ở đó, được lắp trên khối động cơ và tiếp xúc trực tiếp với chất làm mát.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

  Như đã nói ở trên, cảm biến nhiệt độ nước làm mát có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Tuy nhiên, quá trình vận hành không thể tránh khỏi những lỗi thường gặp. Đặc biệt:

  + đứt chỉ, xảy ra hiện tượng chạm mass, chạm dương.

  + Hư hỏng hoàn toàn.

  Đối với các sự cố này, khi sửa chữa, thay thế cảm biến cần lưu ý:

  + Kiểm tra xem nước có bị rò rỉ hay có vấn đề gì không. Nếu nước đạt tiêu chuẩn thì tiến hành lắp cảm biến.

  + Khi mạch cảm biến hở, tín hiệu điều chỉnh phát hiện cảm biến có nhiệt độ thấp cần phun thêm xăng. Tuy nhiên, lưu ý không xịt quá nhiều vì trong một số trường hợp, lượng xăng vào quá nhiều sẽ khiến xăng tràn ra ngoài, máy không quay được và không nổ được.

Xem thêm tại: cảm biến nước làm mát

Mua phụ tùng tại đây: + Phụ tùng xe nâng hàng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét