Cơ Cấu Trục Khuỷu Thanh Truyền

 Cơ cấu thanh truyền-trục khuỷu là một thành phần của cơ cấu phức tạp, chúng được kết hợp hoàn hảo để biến đổi các kiểu chuyển động và là một cơ cấu quy mô lớn, được coi là thành phần chính của động cơ.

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền là một thành phần của cơ cấu phức tạp, chúng được kết hợp hoàn hảo để biến đổi các kiểu chuyển động, và nó là một cơ cấu quy mô lớn được coi là thành phần chính của động cơ.

Để động cơ hoạt động, cơ chế này đóng một vai trò rất lớn. Thành phần của nó là gì? Nguyên lý hoạt động như thế nào?

  Kết cấu cơ cấu bánh răng trục khuỷu

  Gồm 3 bộ phận chính: piston, thanh truyền và trục khuỷu.

  – Ba thành phần này hoạt động theo một quy trình định sẵn và có mối quan hệ mật thiết với nhau.

  - Pít-tông là bộ phận đảm nhiệm lực đẩy của toàn bộ xe. Chuyển động của nó là chuyển động thẳng lên xuống hay còn gọi là chuyển động tịnh tiến. Tuy nhiên, để chiếc xe có thể hoạt động thì nó lại dựa vào chuyển động quay của các bánh xe. Lực này được tạo ra bởi trục khuỷu. Thanh nối là chi tiết trung gian chuyển đổi chuyển động cấp Pitson của vào vòng quay của trục khuỷu.

  1.Piston

  – Pít-tông (còn gọi là pít-tông hoặc pít-tông trái) là một bộ phận của động cơ, bơm pít-tông, máy nén khí hoặc xi-lanh hơi.

  - Ở động cơ đốt trong, pít tông cùng với xi lanh và nắp động cơ tạo thành buồng cháy. Pít-tông nhận áp suất do sự giãn nở của khí nhiên liệu, sau đó truyền lực đến trục khuỷu để sinh công khi nổ, đồng thời nhận lực từ trục khuỷu để thực hiện các hoạt động nạp, nén, xả (động cơ đốt trong 4-2 - 2). Ở động cơ hai kỳ, piston còn thực hiện chức năng đóng mở xu páp nạp và xupáp xả.

  - Trong máy bơm, vai trò của piston là đẩy và hút chất lỏng.

  1.1. Cơ cấu piston:

  Cấu tạo piston gồm 3 phần chính: đỉnh piston, đỉnh piston và thân piston.

- Đỉnh piston: chia làm 3 loại: đỉnh lõm, đỉnh lồi và đỉnh đều, mỗi loại có ưu điểm và chức năng riêng.

  Đỉnh bằng thường được sử dụng trong động cơ diesel ở dạng buồng đốt lốc xoáy do thiết kế tương đối đơn giản. Bề mặt chịu lửa tương đối nhỏ.

 Đỉnh lồi được sử dụng rộng rãi trên động cơ xăng 2 và 4 kỳ do có bề mặt chịu nhiệt lớn, thiết kế mỏng nhẹ, tuổi thọ cao.

Đỉnh lõm được sử dụng trong động cơ xăng và diesel. Nhược điểm của nó là độ bền cơ học thấp, ưu điểm là không gian chịu nhiệt lớn hơn so với loại bình đầu phẳng. đầu piston

  - Đóng buồng đốt. Trên thân có các rãnh, mục đích là để gắn các xéc măng dầu khí. Vòng là một màng ngăn cách ngăn không khí đi vào cực âm và dầu bôi trơn đi vào buồng đốt.

  - Thân piston

  là hành trình mà hình trụ tạo ra. Hình trụ di chuyển trong phần thân biên này. Thanh truyền được nối với piston thông qua các lỗ bu lông ở vị trí này.

  2. Thanh nối

  Thanh nối hay còn gọi là mố, tay biên, mố (từ tiếng Pháp Bielle) là một bộ phận của máy piston có nhiệm vụ liên kết với piston. trục khuỷu. Thanh truyền (ống góp) nối với tay quay biến chuyển động tịnh tiến của pít-tông thành chuyển động quay của trục khuỷu. Thanh truyền được nén và kéo bởi pít-tông và quay ở cả hai đầu.

  Tiền thân của thanh truyền là một tổ hợp cơ khí được sử dụng trong các nhà máy nước. Cơ chế phức tạp này biến chuyển động quay của bánh xe nước thành chuyển động tịnh tiến. Thanh kết nối chủ yếu được sử dụng trong động cơ đốt trong hoặc động cơ hơi nước.

 2.1. Thiết kế thanh kết nối:

  Thanh nối gồm 3 phần gồm: đầu nhỏ, đầu lớn và thân.

+ Đầu nhỏ là một hình trụ tròn, nó được nối với piston bằng một chốt. Nó được mạ một lớp bạc mỏng tại điểm tiếp xúc để giảm ma sát và tăng độ bền.

+ Đầu xi lanh lớn gắn vào trục khuỷu. Thiết kế của nó thường được chia thành hai phần để thuận tiện cho quá trình lắp đặt và sửa chữa. Hai nửa được kết nối bằng ốc vít.

+ Thân máy là một đoạn kim loại nối giữa hai đầu thanh nối.

  3. Trục khuỷu

  Trục khuỷu là một bộ phận của động cơ biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Nó nhận công suất từ pít-tông để tạo ra mô-men xoắn sinh công truyền đến phôi và nó nhận năng lượng từ bánh đà truyền đến pít-tông để thực hiện các quá trình sinh công. Trong quá trình làm việc, trục khuỷu chịu tác dụng của lực khí, lực quán tính và lực ly tâm. Có hai loại trục khuỷu: trục khuỷu thô và trục khuỷu hỗn hợp.

  3.1. Cấu tạo trục khuỷu:

  Cấu tạo trục khuỷu gồm có 6 bộ phận bao gồm: đầu trục khuỷu, cổ trục khuỷu, chốt khuỷu, bụng trục khuỷu, đối trọng, đầu trục khuỷu. 'Trục khuỷu'.

- Đầu trục khuỷu thường được trang bị các tay gạt để khởi động hoặc quay, puly dẫn động bánh công tác, bơm nước, các đĩa xích dẫn động trục cam, .... Có thể trang bị thêm một
  giảm chấn xoắn. - Cổ trục khuỷu có cùng đường kính trên hầu hết các động cơ cỡ này. Nó thường rỗng để chứa dầu bôi trơn, bánh răng dẫn động trục cam, v.v. Nó có thể được trang bị bộ giảm chấn xoắn.
  - Cổ trục khuỷu là một chi tiết giữ thanh truyền đầu lớn được gia công chính xác, đánh bóng, được xử lý nhiệt để tăng độ cứng vững cho trục. - Số lượng trục khuỷu luôn tương ứng với số xi lanh trong động cơ (động cơ một xi lanh). Đường kính trục khuỷu thường nhỏ hơn đường kính trục khuỷu, nhưng cũng có động cơ tốc độ cao. Do lực quán tính lớn nên có thể làm đường kính chốt khuỷu bằng đường kính trục khuỷu để tăng độ cứng vững. -Giống như trục khuỷu, trục khuỷu có thể rỗng để giảm trọng lượng của trục khuỷu và chứa
  dầu bôi trơn và các khoang rỗng cũng có tác dụng lọc dầu bôi trơn.
  - Hầu hết các khuỷu tay đều có hình elip để phân bổ ứng suất tối ưu. Là phần kết nối giữa trục và chốt
. Đối trọng dùng để bù các lực mất cân bằng và momen quán tính của động cơ, đồng thời giảm ứng suất lên ổ trục và là nơi để trọng lượng dư thừa đập vào khi cân bằng trục khuỷu. Có thể được tích hợp vào trục khuỷu hoặc tháo rời rồi hàn hoặc bắt vít vào trục khuỷu
  - Phía trục khuỷu: Đây là nơi truyền lực. Ở phía sau có một mặt bích để gắn vô lăng.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét