Bộ Biến Mô Thủy Lực Động Cơ Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Ra Sao?

  Biến mô thủy lực là gì? Đây là bộ phận có nhiệm vụ truyền mô-men xoắn từ động cơ đến hộp số, sử dụng dầu hộp số tự động làm trung gian. Thiết bị này cho phép tách phụ tải ra khỏi nguồn điện chính của động cơ xe. Hãy cùng tìm hiểu khái niệm biến mô thủy lực, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này qua bài viết dưới đây.

I. Biến mô thủy lực là gì?

Bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực động cơ là một loại hệ thống sử dụng nguyên lý thủy lực để điều chỉnh tốc độ và mô-men xoắn của động cơ. Nó được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp để cung cấp khả năng điều chỉnh linh hoạt và giám sát chính xác trong quá trình vận hành thiết bị vận hành.

Bộ chuyển đổi mô-men xoắn động cơ-thủy lực thường được sử dụng trong các hệ thống chuyển động và cung cấp năng lượng trong máy công cụ, máy móc xây dựng, xe nâng hàng, rô-bốt công nghiệp và nhiều ứng dụng khác.

biến mô thủy lực

Xem thêm: Cách bảo dưỡng và vệ sinh kim phun xăng.

II. Cấu hình để tạo và kích hoạt các biến mô-đun

1. Constructor của biến module.

Bơm thủy lực: Bơm thủy lực có nhiệm vụ tạo ra áp suất dầu thủy lực cần thiết để vận hành hệ thống truyền động. Nó hoạt động bằng cách sử dụng một động cơ dầu được nạp từ một bể chứa và đưa dầu qua các đường ống đến các van điều khiển.

Van điều khiển: Van điều khiển được sử dụng để kiểm soát lưu lượng và áp suất của dầu thủy lực. Bằng cách mở hoặc đóng các van và điều chỉnh vị trí của chúng, bạn có thể theo dõi mức áp suất và lưu lượng dầu vào động cơ.

Động cơ: Động cơ là nguồn cung cấp năng lượng cho hệ thống và được dẫn động bằng dầu thủy lực. Khi áp suất dầu thủy lực được cấp vào động cơ, nó sẽ tạo ra mô-men xoắn và vận hành các thiết bị kết nối với nó.

Cấu hình bộ biến mô thủy lực

2. Nguyên lý hoạt động của bộ biến mô.

Nguyên lý hoạt động của bộ biến mô thủy lực động cơ (biến mô thủy lực) dựa trên cơ cấu điều khiển dòng và chất giảm chấn thủy lực để điều chỉnh tốc độ quay và mômen quay của động cơ. Bộ biến mô thủy lực động cơ thường có một bộ phận gọi là bộ biến mô, thường là pít-tông hoặc van biến mô. Bộ phận này cho phép điều chỉnh lưu lượng chất lỏng thủy lực vào và ra khỏi động cơ. Khi lực thủy lực được bơm vào động cơ, một lực hấp thụ thường được tạo ra tác động lên bộ biến mô, dịch chuyển pít-tông hoặc điều chỉnh van biến mô. Điều này sẽ điều chỉnh khu vực thông qua một hệ thống van hoặc khe hở, từ đó điều chỉnh dòng chất lỏng vào và ra khỏi động cơ. Khi lưu lượng chất lỏng đến động cơ được điều chỉnh, năng lượng thủy lực được chuyển thành động cơ cơ học, làm quay động cơ. Kiểm soát lưu lượng và áp suất chất lỏng thủy lực điều chỉnh tốc độ quay và mô-men xoắn của động cơ. Điều này cho phép bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực của động cơ cung cấp nhiều loại tốc độ và mô-men xoắn, cho phép điều khiển chính xác các chuyển động của động cơ trong các ứng dụng khác nhau.

Bộ biến mô thủy lực sẽ có 2 giai đoạn hoạt động trong một chu kỳ, cụ thể như sau:

· Dừng: Khi xe dừng, động cơ vẫn dẫn động các bánh xe nhưng tuabin không hoạt động. Lúc này, tài xế giữ chân phanh để xe không di chuyển. Tại thời điểm này, mô-men xoắn của nền tảng đã đạt đến mức tối đa. Khi người đi xe đạp nhả phanh khỏi bàn đạp ga và nhấn ga, bánh bơm sẽ tắt và chuyển động nhanh hơn, kết thúc quá trình chạy của tuabin.

Tăng tốc: Trong quá trình tăng tốc, tốc độ vận hành của tuabin tăng lên không liên tục. Khi tốc độ tua-bin tăng lên, mô-men xoắn cực đại sẽ giảm ít hơn so với mô-men xoắn đạt được trong điều kiện dừng.

· Khớp nối: Khi tuabin đạt khoảng 90% tốc độ cánh quạt, hệ số mô men xoắn thu được và trở về 0. Tại điểm ghép nối, stato cũng bắt đầu quay theo hướng của bánh công tác và tuabin.

III. Các loại biến mô thủy lực

1. Biến mô thủy lực một cấp

Bộ biến mô men thủy lực một cấp bao gồm ba phần tử: bánh công tác, tuabin và stato, được thiết kế với hai loại vỏ cố định và vỏ quay. Công suất của máy biến áp mô đun thủy lực một cấp phụ thuộc vào máy biến áp thủy lực loại đặc biệt được thiết kế dành riêng cho ngành dầu khí.

2. Bộ biến mô thủy lực ba cấp

Bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực ba giai đoạn sử dụng ba cánh tua-bin để tăng mô-men xoắn gấp năm lần so với mô-men xoắn đầu ra của động cơ. Trên thực tế, bộ chuyển đổi mô-men xoắn này tạo ra 335 mã lực tại 2.400 vòng / phút; 420 mã lực tại 2.400 vòng/phút và 580 mã lực tại 2.200 vòng/phút.

Bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực ba giai đoạn có lợi thế là tạo ra cùng một mô-men xoắn cực đại khi được áp dụng chính xác, giúp việc chuyển đổi dễ dàng hơn.

Với nguyên lý hoạt động như trên, biến mô thủy lực đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển dầu đến hộp số tự động. Ngoài ra, bộ biến mô còn cho phép tách tải ra khỏi.

 Mua phụ tùng chính hãng tại: truonglinhparts.com


Đăng nhận xét

0 Nhận xét